> ang naunang magaLit ang may karapatang magaLit!
pag naunahan ka na ng gaLit niya, tumahimik kna Lng muna!
Lesson #2
> walang taong nang.aawai mag-isa,
pag hindi ka sumagot o pumatoL,
ttigiL din ang taong nakikipag.awai sau!
Lesson #3
> ang taong gaLit "BINGI"...
if somebody's angry,
wala raw pnakikinggan.
So don't try to explain & fight back,
hindi ka niya iintindihin dhiL wala siang
nririnig kundi ang sariLi niya!
Lesson #4
> ang taong gaLit "ABNOY"...
ayon sa pastor, BibLicaL daw ito!
bcoz the LORD said when he was crucified,
"AMA, patawarin mo siLa, hindi niLa alam ang kniLang gngwa!"
modern term for this kinds of peopLe are Abnoys,
so you better not get angry pra wag kang matawag na Abnoy!
Lesson #5
> the persons who make your day Bad are jewels..
because you need them for you to mature.
hangga't anjan siLa at kinaiinisan mo,
it means immature ka pa.
God won't take away those people,
it's for you to take away your bad feeLings towards them
You'll know na mature ka na kapag dumating yung time
na hindi ka na naiinis sa mga taong ito.
dahiL you've Learned to accept them and to have patience with them.
Finally, the best part of this is to telL yourself na...
because of this person,
"I WILL GROW MATURE!"
and that dahiL sa contribution niya sa maturity moh,
kukunin din siya ni Lord! :))
--- UNiCKAY ---
No comments:
Post a Comment